Nên dùng dầu nhớt thủy lực nào cho cầu nâng 1 trụ ?

Cầu nâng 1 trụ là thiết bị nâng hạ không thể thiếu trong các garage, trung tâm rửa xe chuyên nghiệp hiện nay. Do cầu hoạt động theo nguyên lý khí nén thủy lực, dùng áp lực khí nén đẩy một lớp nhớt nằm ở giữa và tải trọng của cầu lên, chính vì thế, với thiết bị này dầu nhớt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Và để đảm bảo kéo dài tuổi thọ và tăng hiệu quả làm việc bền bỉ của cầu mà người dùng cần thường xuyên bảo dưỡng, thay nhớt theo định kỳ.

Tuy nhiên, nên dùng loại dầu nhớt thủy lực nào cho cầu nâng, ben nâng 1 trụ? Là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dùng hiện nay. Bởi lựa chọn và sử dụng đúng loại dầu chuyên dụng sẽ góp một phần không nhỏ trong quá trình hoạt động ổn định và độ bền của thiết bị này. Do đó, bài viết dưới đây sẽ là lời giải đáp chính xác nhất cho bạn, mời quý khách hàng cùng theo dõi.

hình ảnh cầu nâng 1 trụ
Cầu nâng 1 trụ

Vai trò của dầu nhớt thủy lực với cầu nâng rửa xe 1 trụ

Dầu nhớt thủy lực hay dầu thủy lực hoặc nhớt thủy lực dùng cho cầu nâng 1 trụ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp làm giảm má sát giữa piston và xi lanh trong quá trình hoạt động. Nhờ đó mà ty cầu sẽ chuyển cơ năng (áp lực khí nén từ máy nén khí tác động vào ty ben) để đẩy bàn nâng lên cùng tải trọng của nó lên. Vì thế quá trình nâng lên – hạ xuống của giàn nâng 1 trụ luôn diễn ra trơn tru, ổn định và đặc biệt là có thể bảo vệ bộ phận quan trọng nhất của cầu nâng chính là ty ben.

Ngoài ra, dầu nhớt thủy lực còn có những công dụng khác như giảm ma sát, chống mài mòn và sự ăn mòn,… trong hệ thống truyền lực.

cầu nâng rửa xe ô tô 1 trụ
Rửa xe ô tô bằng cầu nâng 1 trụ

Nên dùng loại dầu thủy lực nào cho cầu nâng 1 trụ ?


Yêu cầu kỹ thuật với dầu nhớt thủy lực cho cầu nâng 1 trụ


Để biết được loại dầu nhớt nào nên dùng cho ben nâng 1 trụ, trước hết, người dùng cần nắm rõ những yêu cầu kỹ thuật đối với loại nhớt dành riêng cho thiết bị này. Cụ thể như:

Với những cầu mới đi vào hoạt động: lúc này độ hở của các chi tiết còn thấp, vì vậy, độ nhớt của dầu không cần quá đặc hay quá dày. Cho nên, bạn chỉ cần chọn loại dầu nhớt 10 có độ nhớt 32, 46 là thích hợp nhất. Mặc dù đây là dầu lỏng nhưng bạn cũng cần quá lo lắng sợ bị rò rỉ.

Với những cầu đã đi vào hoạt động lâu năm: nhất là với cầu nâng 1 trụ cũ, sau một thời gian làm việc các chi tiết máy ít nhiều bị mài mòn nên độ hở giữa chúng cũng lớn hơn. Do đó, lúc này lọại dầu 10 nhớt 32 và 46 không còn phù hợp nữa, thay vào đó, bạn cần dùng loại dầu thủy lực có độ nhớt đặc hơn để tránh dầu bị rò rỉ ra bên ngoài. Và loại dầu nên được lựa chọn ở đây là dầu nhớt 10 có độ nhớt 68.

Như vậy, dầu nhớt thủy lực dùng cho ben nâng 1 trụ là loại dầu nhớt 10 nhưng tùy vào độ mới, thời gian hoạt động mà bạn nên chọn dầu này với những độ nhớt thích hợp theo từng thời điểm mà nó hoạt động như 32, 46 hoặc 68.

Khi nào thì nên thay dầu cho cầu nâng rửa xe 1 trụ


Đây cũng là một trong những vấn đề thắc mắc của nhiều người dùng hiện nay. Thông thường, tùy vào tần suất hoạt động mà bạn có thể tiến hành thay dầu nhớt mới cho cầu nâng một trụ 3-5 năm một lần. Có thể thấy, đây là một khoảng thời gian dài, trong khi với các loại máy móc khác, cụ thể như máy nén khí hoặc ô tô, xe máy thì phải diễn ra 6 tháng một lần. Lý do là vì chỉ sau một thời gian sử dụng ngắn, dầu nhanh chóng bị loãng nên còn khả năng bôi trơn cho các bộ phận trong động cơ, dẫn tới sự ma sát và mài mòn cho các bộ phận khác.

Tuy nhiên, với cầu nâng 1 trụ lại không như vậy, với nhớt 10 khi cầu hoạt động, nhớt sẽ chỉ chảy về bình chứa khi hạ cầu xuống, còn khi nâng cầu lên dưới tác động của khí nén từ máy bơm khí nén, nhớt sẽ chạy ra piston. Do đó, quá trình này cứ lặp đi lặp lại mà chất lượng nhớt luôn được giữ bền lâu hơn, nên thời gian phải thay nhớt cũng được rút ngắn, không cần phải thay liên tục.

>>> Xem thêm: Báo giá cầu nâng 1 trụ rửa xe

Trên đây là những thông tin về vai trò, loại dầu nhớt phù hợp với cầu nâng 1 trụ và thời gian nên thay dầu mới cho cầu; hy vọng sẽ hữu ích với người sử dụng. Mọi thắc mắc cần được giải đáp thêm, xin vui lòng để lại bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ qua hotline 0966 631 546 để được tư vấn miễn phí.

Nhận xét