Cầu nâng 1 trụ và những thông tin người dùng cần biết

Cầu nâng thủy lực 1 trụ là thiết được dụng khá phổ biến và dần thay thế cho các bệ bê tông truyền thống trong các garage hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã thực sự hiểu cầu nâng 1 trụ là gì chưa? Cũng như công dụng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của nó? Dưới đây là những thông tin tổng quan nhất về thiết bị này mà người dùng không nên bỏ qua. Đặc biệt đây sẽ là những kiến thức hữu ích nhất dành cho cả người mới tiếp cận cũng như đã có sự hiểu biết nhưng muốn tìm hiểu sâu hơn về loại cầu nâng này.

hình ảnh cầu nâng 1 trụ
Cầu nâng rửa xe 1 trụ

Cầu nâng một trụ là gì ?

Cầu nâng hay còn được gọi là ben nâng, giàn nâng 1 trụ là thiết bị nâng hạ ô tô chuyên dụng trong các garage, trung tâm rửa xe ô tô, được cấu thành từ 3 bộ phận chính: ty nâng, bàn nâng, bình nhớt và hệ thống dẫn nhớt thủy lực. Cầu nâng 1 trụ hoạt động dựa trên nguyên lý khí nén thủy lực bằng cách dùng áp lực khí nén từ máy bơm khí nén đẩy một lớp nhớt nằm ở giữa và tải trọng của cầu lên.

Công dụng của ben nâng 1 trụ

Cầu nâng một trụ là một trong những trang thiết bị không thể thiếu được trong một garage, tiệm rửa xe ô tô. Quá trình nâng hạ của cầu được diễn ra dưới sự hỗ trợ của thủy lực khí nén mà công tác nâng đỡ xe được diễn ra dễ dàng, tạo một chiều cao đủ tầm để con người dễ dàng thực hiện các thao tác sửa chữa hay rửa phần gầm xe thay cho phương pháp truyền thống sử dụng bệ bê tông kém hiệu quả và thiếu thẩm mỹ trước đây.

cung cấp cầu nâng 1 trụ giá rẻ
Cầu nâng 1 trụ chính hãng

Cấu tạo chi tiết của giàn nâng rửa xe 1 trụ

- Xy lanh: còn được gọi là ty nâng, ty ben là bộ phận quan trọng hàng đầu trong mỗi thiết bị cầu nâng 1 trụ. Bộ phận này có công dụng là đẩy bàn nâng và ô tô lên nhờ áp suất khí nén. Theo đó, áp lực của khí nén trong xylanh được cung cấp bởi máy bơm khí nén sẽ giúp đẩy nhớt và ty cầu nâng lên và lúc này xe ô tô đặt trên cầu cũng được nâng lên theo. Xy lanh là phần quan trọng và cũng hoạt động nhiều nhất trong cầu nâng rửa xe 1 trụ, vậy nên, nó cần được bảo quản cẩn thận để tránh nhớt bị rò rỉ ra bên ngoài khiến cho áp lực xy lanh bị giảm. Và khi áp lực xi lanh giảm thì sẽ không đủ không khí để đẩy nâng cầu lên.

- Bàn nâng: bàn nâng của giàn nâng 1 trụ được làm từ chất liệu thép có độ bền cao, mặt bàn có độ ma sát để tạo độ bám cho xe không bị trơn trượt khi nâng lên. Bộ phận này được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau như bàn nâng chữ X, bàn nâng chữ H hay bàn nâng gầm xe để lộ 4 bánh xe hoặc bàn nâng toàn xe nâng cả 4 bánh xe lên, bàn nâng chữ H thiết kế bàn nổi hoặc bàn âm nền. Trong đó loại bàn nâng toàn xe hoặc loại bàn nâng nổi được sử dụng khá rộng rãi vì sự an toàn cao và dễ sử dụng. Còn loại bàn nâng âm nền lại thường được dùng cho những tiệm có diện tích mặt bằng hẹp.

- Bình nhớt: là một bộ phận không kém phần quan trọng với nhiệm vụ chuyên đựng nhớt dầu cho cầu nâng có thể hoạt động được. Bởi nhớt trong bình này sẽ đi vào ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn nhớt khi áp lực khí nén được đưa vào hay xả ra. Người dùng nên thường xuyên thay nhớt một năm một lần còn nếu bạn dùng loại nhớt 10 thì có thế vài năm thay một lần.

Ngoài ra, cấu tạo của cầu nâng 1 trụ còn bao gồm hệ thống đường dẫn nhớt, hệ thống van khóa…

Nguyên lý hoạt động và đặc điểm của cầu nâng 1 trụ rửa xe

Như đã nói, giàn nâng 1 trụ hoạt động theo nguyên lý khí nén thủy lực, khi cho cầu nâng hoạt động, máy nén khí sẽ đẩy khí nén áp lực cao vào bình chứa dầu, từ đó áp suất cao tiếp tục đẩy cầu nâng và bắt đầu nâng xe lên cao theo yêu cầu của người dùng.

Với máy bơm khí nén dùng cho cầu nâng một trụ, người dùng nên chọn máy có áp lực tối thiểu 8kg/cm2 và với dung tích bình chứa khí khoảng 200 lít trở lên.

Cầu nâng rửa xe 1 trụ được ưa chuộng và sử dụng trong nhiều garage, trung tâm chăm sóc và rửa xe bởi những ưu điểm vượt trội như:

- Thân trụ được bao bọc bởi một lớp bỏ composit có độ bền cao với khả năng chống han gỉ, sự ăn mòn và các tác động từ ngoại cảnh.

- Xi lanh (ty ben) được làm bằng thép cứng và mạ bằng crom chống gỉ và hoạt động theo nguyên lý khí nén thủy lực thay vì bằng điện nên không sợ bị nhiễm điện hay gỉ sét và đảm bảo được an toàn cao cho người dùng mặc dù phải làm việc trong môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với nước.

- Cầu có sức nâng tải lên 4 tấn nên đáp ứng được nhu cầu nâng hạ được nhiều dòng xe khác nhau như xe hơi, xe du lịch và bán tải không quá lớn.

- Khi lắp đặt có thể lựa chọn loại âm nền hoặc bàn nổi tùy theo diện tích mặt bằng xưởng.

- Đặc biệt, cầu có khả năng xoay 360 độ nên thợ rửa dễ dàng tiếp cận được mọi vị trí trên xe nhằm đảm bảo mang lại hiệu quả vệ sinh làm sạch tốt hơn. Hơn nữa, đây cũng là điểm ưu việt giúp đảm bảo an toàn cho tài sản của khách hàng khi cho xe lên hoặc xuống cầu.
>>> Xem thêm: Dầu nhớt thủy lực cho cầu nâng 1 trụ
Mong rằng với những thông tin chi tiết về khái niệm, cấu tạo, chức năng và đặc điểm, nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ trên sẽ là những kiến thức hữu ích cho bạn. Mọi thắc mắc cần được giải đáp thêm về thiết bị này hoặc có nhu cầu tư vấn chọn mua loại cầu phù hợp, quý khách xin vui lòng để lại bình luận dưới bài viết hoặc liên hệ qua hotline 0966 631 546 để được tư vấn miễn phí.

Nhận xét