Xử lý tình trạng xe máy bị rung đầu như thế nào?


Đối với nước ta, xe máy là phương tiện phổ biến và rộng rãi. Việ xe máy thường xuyên gặp các tình trạng hỏng hóc có lẽ là điều không mấy mới mẻ đối với mọi người. Tuy nhiên, đa số người dùng khi gặp phải những tình trạng đó lại đều luống cuống và không biết cách giải quyết như thế nào, bởi không có kiến thức cơ bản về xe máy.
Nhận thấy điều đó, ở bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ đến cho các bạn một lỗi cơ bản thường gặp phải ở xe máy, đó là tình trạng xe máy bị rung đầu.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe máy rung đầu?

- Đối với xe tay ga:
+ Khi xe bị rung, lắc khi di chuyển, thì bạn cần phải kiểm tra xem phuộc trước, phuộc sau có yếu không; kiểm tra lại đạn đùm trước xem có bị bể không bằng cách lắc bánh xe thử.
+ Hoặc nguyên nhân có thể do đi lâu ngày nên xe bị lỏng ốc.
- Đối với xe số:
+ Do những con ốc treo máy ở trên sườn, khi bạn chạy lâu ngày nó sẽ bị lỏng, bạn xiết vào là được.
Đảo vành là một trong những nguyên nhân khiến đầu xe máy bị rung 
+ Do người dùng sẻ dụng nhông sên không đúng.
+ Xe bị đổ, va quệt khiến cho tay lái bị cong vênh, lệch về một bên
+ Do lốp trước hoặc sau bị mòn hoặc non hơi
+ Ngoài ra còn lỗi do bị lỏng ổ bi tại cổ phuộc bánh trước hoặc xe bị bó nhẹ phanh ở bánh sau…

Cách khắc phục

- Bơm hơi và thay lốp nếu vấn đề là do lốp là bạn có thể tiếp tục sử dụng xe lại bình thường
- Với trường hợp xe bị bó phanh, bạn cần dùng máy rửa xe để làm sạch bùn bẩn bám trên bánh xe. Ngoài ra, bạn cũng cần rà phanh cho hệ thống phanh trơn dần thì hiện tượng rung lắc sẽ biến mất. Bạn cũng nên biết những lưu ý khi rửa xe đạp điện ga tại nhà
- Đối với nguyên nhân do xe sử dụng lâu ngày chưa được thay thế ổ bị, khiến ổ bi bị mòn, khô dầu bó kẹt,... cách tốt nhất là bạn nên mang xe đến trung tâm sửa chữa để thay thế, sửa chữa.
- Nếu như với các cách trên mà vẫn không xử lý được thì bạn cần mang đến trung tâm để được những kỹ thuật viên tìm lỗi và sửa chữa.

Một số cách vận hành để tránh bệnh rung đầu ở xe ga

- Trước khi khởi động xe, bạn cần đợi đèn báo Fi tắt, bởi vì đèn Fi bật sáng là hoạt động kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy.
- Trước khi khởi động, bạn cần chờ 5 giây cho xe nổ đều rồi mới lên ga. Việc này sẽ giúp nhớt bơm lên và xe cũng sẽ êm ái hơn khi vận hành.
- Khi di chuyện, bạn không nên tăng ga đột ngột hoặc chạy xe với tốc độ chậm trong thời gian dài. Như chúng ta đã biết, đối với xe ga, do có vòng tua cao hơn xe số nên khi bạn vận hành không đúng cách sẽ nhanh chóng làm giảm tuổi thọ động cơ.
- Đa số phanh trước ở các dòng xe ga hiện nay đều sử dụng thắng đĩa, việc này giúp xe hãm tốc tốt, nhưng cũng chính vì thế nên rất dễ gây trượt bánh xe khi bóp đột ngột. Do bánh trước bị trượt nên cổ xe sẽ lệch sang một phía và khả năng ngã là rất là cao. Cách tốt nhất là bạn nên bóp 2 thắng cùng lúc để đảm bảo an toàn
- Đặc biệt, người dùng không nên vừa lên ga vừa bóp thắng khi di chuyển, bởi việc này sẽ làm mòn thắng, xe bị ỳ và cũng là 1 trong những nguyên nhân gây nên tình trạng rung đầu xe ga.
Khi gặp trường hợp xe máy bị rung đầu người dùng cần nhanh chóng xử lý, tránh để lâu sẽ gây ra những hậu quả xấu cho người lái. Hi vọng những thông tin chúng tôi cung cấp ở bài viết này thực sự có ích đối với các bạn.

Nhận xét